1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Người đẹp
  4.  › 
  5. Bí quyết người đẹp

Cheat days và cheat meals: có thực sự giúp bạn giảm cân?

14/08/2019 - 2670 Lượt xem
Cheat days là một thuật ngữ vô cùng phổ biến và thân thuộc đối những người giảm cân và mong muốn có một vóc dáng thon gọn. Nó có nghĩa là bạn phải tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong cả tuần trừ một ngày khi bạn cho phép mình có thể ăn bất cứ thứ gì mà trái tim bạn mong muốn. Nhưng liệu những ngày “cheat day” có thực sự giúp bạn giảm cân?

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHEAT MEAL VÀ CHEAT DAY LÀ GÌ?

Bạn phải quyết định mức độ bạn muốn ăn:

Cheat days (ngày ăn gian): Sáng trà sữa, trưa ăn kem, tối về ăn đồ nướng hoặc lẩu? Vào Cheat days, bạn được phép ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Ngày này trông như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào những gì bạn mong muốn: Một số người nuốt chửng mọi thứ họ có thể có được, bạn có thể ăn và tiêu thụ gấp đôi lượng số lượng calo bạn ăn so với một ngày bình thường. Những người khác chọn một phiên bản ít cực đoan hơn đó là tăng lượng calo ăn hàng ngày của họ với các thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng.

Cheat meals (Bữa ăn gian): Một lựa chọn khác bạn có thể sử dụng đó là Cheat meals. Ý tưởng ở đây là bạn ăn uống lành mạnh cả ngày trừ một bữa ăn khi bạn ăn những thứ không phải là một phần của chế độ ăn kiêng theo quy định của mình (thường là những thứ như đồ ăn vặt).

HIỆU QUẢ CỦA CHEAT DAYS

Theo lý thuyết, vì cheat days khiến bạn tăng cường sản xuất leptin trong cơ thể, chúng làm tăng cường sự trao đổi chất của bạn. Điều này dẫn đến sau đó, sẽ khiến cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn sau khi ăn quá nhiều. Leptin là một hormone peptide (bao gồm các chuỗi axit amin) được cơ thể tiết ra từ các tế bào mỡ và kiểm soát cơn đói và cảm giác no. Tuy nhiên, mức độ mà leptin kiểm soát trọng lượng cơ thể vẫn là một chủ đề tranh luận giữa các nhà khoa học. Sản xuất leptin thực sự tăng sau ngày Cheat days hay không vẫn đang được nghiên cứu. Ăn quá nhiều được cho là giúp tăng cường trao đổi chất cơ thể của bạn không quá 3-10% (trong tối đa 24 giờ).

Nhưng nếu bạn đã theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong một thời gian dài, thì việc các glycogen được tích trữ trong cơ bắp của bạn sẽ khá hạn chế. Điều này có thể dẫn đến việc bạn mệt mỏi nhanh hơn và làm giảm hiệu suất tập luyện của bạn. Cheat days hoặc cheat meal có thể giúp bổ sung lượng dự trữ glycogen của bạn bằng cách tăng số lượng calo và carbohydrate mà bạn đang tiêu thụ. Điều này có thể cung cấp cho bạn năng lượng mà bạn cần cho những buổi tập luyện vất vả; nhưng tất nhiên nếu ăn quá độ trong cheat days của bạn, dĩ nhiên, cũng có thể khiến bạn lùi lại một chút với mục tiêu giảm cân của mình.

HIỆU QUẢ TÂM LÝ CỦA CHEAT DAYS

Cheat days có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực đến tâm lý của bạn. Nó còn phụ thuộc vào tính cách con người của bạn là gì: Nhiều người cảm thấy rằng, ăn cheat days thường xuyên giúp họ tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Nó làm cho họ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc ngăn chặn sự thèm ăn của bản thân mình vào những ngày khác.

Tuy nhiên, đối với những người khác, việc ăn quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn lợi. Họ ăn quá nhiều vào ngày cheat days, đến nỗi họ cảm thấy có lỗi sau đó. Hoặc điều duy nhất họ có thể nghĩ đến lúc này là những ngày cheat days tiếp theo của họ thay vì tập trung vào việc ăn uống lành mạnh nói chung. Đây chắc chắn là hành vi không lành mạnh và cuối cùng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống.

VẬY, BẠN CÓ NÊN SỬ DỤNG CHEAT DAYS THƯỜNG XUYÊN KHÔNG?

Sẽ ổn thôi nếu bạn nới lỏng bản thân một lần và tự thưởng cho chính mình với thứ gì đó mà bạn thèm ăn lâu nay. Nên có chỗ trong chế độ ăn kiêng của bạn cho sự nuông chiều này ngay cả khi bạn đang cố gắng giảm cân. Dù sao đi nữa, tôi cũng không phải là người hâm mộ lớn của chế độ ăn kiêng hạn chế nhưng tôi cũng chắc chắn không khuyên bạn nên lên lịch thường xuyên cho những ngày mà bạn ăn mọi thứ bạn có thể có trong tay. Để rồi cuối cùng điều gì xảy ra? Bạn đã tiêu thụ tới vài nghìn calo, bị cảm giác tội lỗi bủa vây, cảm thấy đầy hơi và thậm chí có thể hơi đau bụng. Nghe có vẻ không vui cho lắm phải không? Cheat meals đáng lẽ phải khiến cho bạn cảm thây tốt hơn và lành mạnh hơn như thế.

 

Còn đối với những người mắc bệnh tiểu đường, nếu bạn có lượng cholesterol trong máu cao hoặc huyết áp cao thì bạn cần phải hết sức cẩn thận. Ngay cả những món ăn nhỏ cũng có thể có tác động lớn, tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

MỘT BẬT MÍ NHỎ: HÃY CỨ ĂN NHỮNG GÌ MÌNH THÍCH

Bạn đang thèm ăn kem? Vậy thì hãy đối xử tốt với bản thân và mua lấy một cây kem cho bạn! Tất cả những kế hoạch dinh dưỡng luôn nên dành một chỗ cho những món ăn mà bạn ưa thích, và bạn vẫn luôn có thể cắt giảm một số món khác để bù đi lượng calories mà bạn đã tiêu thụ. Không sao đâu khi thỉnh thoảng bạn nuông chiều bản thân mình một chút, bạn chỉ cần biết chú ý chừng mực. Và nếu bạn không biết tính toán lượng dinh dưỡng và tự lập kế hoạch dinh dưỡng cho bản thân mình. Bạn vẫn luôn có thể sử dụng cheat days hoặc cheat meals để ăn những gì bạn mong muốn trong chế độ dinh dưỡng mà các chuyên gia đặt ra cho bạn.

 

Theo: Minh Dương

d654

Tin cùng chuyên mục


Logo người đẹp showbiz việt
Quản lý và vận hành bởi
CHUYÊN TRANG NGƯỜI ĐẸP SHOWBIZVIET

NGƯỜI ĐẸP SHOWBIZ - KHÔNG CHỈ LÀ VẺ ĐẸP

Số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội 

TÒA NHÀ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Tel: (024) 39 195 195 - Fax: (024) 39 196 196

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TP. HỒ CHÍ MINH

Số 65, Đường Mạc Đĩnh Chi, Phường Đakao, Quận 1

Tel: (028) 39 18 19 20

Đường dây nóng: 090 777 5995

Email: nguoidepshowbiz.vn@gmail.com

Website: www.nguoidepshowbiz.vn

(Phiên bản đang chạy thử nghiệm)